Back to Home

DataBase System

Lesson12345679101112131415

Lesson 8 : Query Processing



Lesson Plan
Section No.
Section 1
Section 2
Section 3
Test
PDF file
PPT File


<<Prev pageCourse MapNext page>>

Print content of this page
Save content of this page

 

แผนการสอนประจำบทเรียน

รายชื่ออาจารย์ผู้จัดทำ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ณัฏฐพร พิมพายน และ สุนีย์ พงษ์พินิจภิญโญ

รายละเอียดของเนื้อหา

ตอนที่ 1 แนวคิดของกระบวนการสอบถามข้อมูล

เรื่องที่ 
1.1 วัตถุประสงค์ของการทำกระบวนการสอบถามข้อมูลและการสอบถามข้อมูลที่ได้คำตอบที่ดีที่สุด
1.2 ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาสอบถามเชิงโครงสร้างกับกระบวนการสอบถามข้อมูล และการสอบถามข้อมูลที่ได้คำตอบที่ดีที่สุด

ตอนที่ 2 การทำกระบวนการสอบถามข้อมูลและการสอบถามข้อมูลที่ได้คำตอบที่ดีที่สุด

เรื่องที่ 
2.1 ขั้นตอนของการทำกระบวนการสอบถามข้อมูลและการสอบถามข้อมูลที่ได้คำตอบที่ดีที่สุด

ตอนที่ 3 การประเมินค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นของการทำกระบวนการสอบถามข้อมูลและการสอบถามข้อมูลที่ได้คำตอบที่ดีที่สุด

เรื่องที่ 
3.1 การกำหนดฟังก์ชันของค่าใช้จ่าย
3.2 การเปรียบเทียบเทคนิคที่นำมาประยุกต์ใช้ที่ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ต่ำที่ที่สุด ในการทำที่ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ต่ำที่สุดและการสอบถามข้อมูลที่ได้คำตอบที่ดีที่สุด

แนวคิด

    1. ภาษาสอบถามเชิงโครงสร้าง (SQL) นั้นผู้ใช้จะระบุต้องการข้อมูลที่ต้องการแทนที่ผู้ใช้จะต้องคำนึงถึงวิธีว่าจะดึงข้อมูลที่ต้องการมาได้อย่างไร เป็นหน้าที่ของระบบการจัดการฐานข้อมูลจะเป็นตัวจัดการในเรื่องเกี่ยวกับการดึงข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการสืบค้นข้อมูล ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ต้องมายุ่งเกี่ยวกับวิธีการดึงข้อมูลซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่ไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นจะทำให้ระบบจัดการฐานข้อมูลยังสามารถควบคุมการทำงานทั้งระบบได้
    2. การแปลงภาษาเอสคิวแอลที่ถูกต้องให้เป็นรูปแบบภายใน (internal representation) มีได้หลายรูปแบบ ในการเลือกรูปแบบภายในที่ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายต่ำสุดและได้คำตอบที่ดีที่สุดนั้นเป็นการสอบถามข้อมูลที่ได้คำตอบที่ดีที่สุด (query optimization) ซึ่งอยู่ในกระบวนการสอบถามข้อมูล

วัตถุประสงค์

เมื่อศึกษาบทเรียนที่จบแล้ว นักศึกษาสามารถ

    1. เข้าใจถึงแนวความคิดกระบวนการสอบถามข้อมูลซึ่งเป็นกระบวนการในการสร้างภาษาสอบถามเชิงโครงสร้างซึ่งเป็นภาษาสอบถามระดับสูงให้อยู่ในรูปของรูปแบบภายในในระดับภายใน (internal view) ของฐานข้อมูล
    2. บอกถึงการทำงานของกระบวนการสอบถามข้อมูลที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดการฐานข้อมูล

กิจกรรมการเรียนการสอน

กิจกรรมที่นักศึกษาต้องทำสำหรับการเรียนการสอน ได้แก่

  1. ศึกษาเอกสารการสอน
  2. ทำกิจกรรมในแบบฝึกปฏิบัติบทเรียนที่ 8
  3. ทำแบบประเมินผลของบทเรียนที่ 8

สื่อการสอน

เอกสารการสอนของชุดวิชา

  1. แบบฝึกปฏิบัติ
  2. บทความ/ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์
  3. การให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์
  4. CD-ROM
  5. Homepage ของชุดวิชาผ่านทางอินเตอร์เน็ต

เอกสารประกอบการสอน

  1. Fundamentals of Database Systems, by Ramez Elmasri, Shamkant B. Navathe, The Second Edition, 1994
  2. Database System Concepts, by Abraham Siberschaty, Henry F.Korth, S.Sudarshan, The Third Edition, 1991

ประเมินผล

    1. ประเมินผลจากแบบฝึกหัด/ทดสอบ ในแต่ละบท
    2. ประเมินผลจากการสอนประจำภาคการศึกษา

 


Go to top

 

Last Updated: 12/13/2001 11:25:44 AM
© โครงการเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา ทบวงมหาวิทยาลัย