








 

|
 |
แผนการสอนประจำบทเรียน
รายชื่ออาจารย์ผู้จัดทำ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ณัฏฐพร พิมพายน และ สุนีย์
พงษ์พินิจภิญโญ
รายละเอียดของเนื้อหา
แนวคิด
- ภาษาสอบถามเชิงโครงสร้าง
(SQL)
นั้นผู้ใช้จะระบุต้องการข้อมูลที่ต้องการแทนที่ผู้ใช้จะต้องคำนึงถึงวิธีว่าจะดึงข้อมูลที่ต้องการมาได้อย่างไร
เป็นหน้าที่ของระบบการจัดการฐานข้อมูลจะเป็นตัวจัดการในเรื่องเกี่ยวกับการดึงข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการสืบค้นข้อมูล
ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ต้องมายุ่งเกี่ยวกับวิธีการดึงข้อมูลซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่ไม่มีประสิทธิภาพ
นอกจากนั้นจะทำให้ระบบจัดการฐานข้อมูลยังสามารถควบคุมการทำงานทั้งระบบได้
- การแปลงภาษาเอสคิวแอลที่ถูกต้องให้เป็นรูปแบบภายใน
(internal representation) มีได้หลายรูปแบบ
ในการเลือกรูปแบบภายในที่ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายต่ำสุดและได้คำตอบที่ดีที่สุดนั้นเป็นการสอบถามข้อมูลที่ได้คำตอบที่ดีที่สุด
(query optimization)
ซึ่งอยู่ในกระบวนการสอบถามข้อมูล
วัตถุประสงค์
เมื่อศึกษาบทเรียนที่จบแล้ว
นักศึกษาสามารถ
- เข้าใจถึงแนวความคิดกระบวนการสอบถามข้อมูลซึ่งเป็นกระบวนการในการสร้างภาษาสอบถามเชิงโครงสร้างซึ่งเป็นภาษาสอบถามระดับสูงให้อยู่ในรูปของรูปแบบภายในในระดับภายใน
(internal view) ของฐานข้อมูล
- บอกถึงการทำงานของกระบวนการสอบถามข้อมูลที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดการฐานข้อมูล
กิจกรรมการเรียนการสอน
กิจกรรมที่นักศึกษาต้องทำสำหรับการเรียนการสอน
ได้แก่
- ศึกษาเอกสารการสอน
- ทำกิจกรรมในแบบฝึกปฏิบัติบทเรียนที่
8
- ทำแบบประเมินผลของบทเรียนที่
8
สื่อการสอน
เอกสารการสอนของชุดวิชา
- แบบฝึกปฏิบัติ
- บทความ/ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์
- การให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์
- CD-ROM
- Homepage
ของชุดวิชาผ่านทางอินเตอร์เน็ต
เอกสารประกอบการสอน
Fundamentals of Database Systems, by
Ramez Elmasri, Shamkant B. Navathe, The Second Edition, 1994
Database System Concepts, by Abraham
Siberschaty, Henry F.Korth, S.Sudarshan, The Third Edition, 1991
ประเมินผล
ประเมินผลจากแบบฝึกหัด/ทดสอบ
ในแต่ละบท
ประเมินผลจากการสอนประจำภาคการศึกษา
|