Back to Home

DataBase System

Lesson1234567101112131415

Lesson 9 : Physical Data Management



Lesson Plan
Section No.
Section 1
Section 2
Section 3
Test
PDF file
PPT File


<<Prev pageCourse MapNext page>>

Print content of this page
Save content of this page

 

แผนการสอนประจำบทเรียน

รายชื่ออาจารย์ผู้จัดทำ สุนีย์ พงษ์พินิจภิญโญ

รายละเอียดของเนื้อหา

ตอนที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลเชิงกายภาพในคอมพิวเตอร์

เรื่องที่ 
1.1 การจัดองค์กรของแฟ้มข้อมูลแบบเรียงลำดับ
1.2 การจัดองค์กรของแฟ้มข้อมูลแบบเข้าถึงโดยตรง
1.3 ชนิดและคุณสมบัติของหน่วยเก็บข้อมูลสำรอง
1.4 ความแตกต่างระหว่างการจัดเก็บข้อมูลในหน่วยเก็บข้อมูลสำรองและหน่วยเก็บข้อมูลหลักในคอมพิวเตอร์

ตอนที่ 2 การจัดระเบียนของแฟ้มข้อมูลและการเข้าถึงข้อมูลเชิงกายภาพ

เรื่องที่ 
2.1 แนวคิดในการจัดระเบียนของแฟ้มข้อมูลและการเข้าถึงข้อมูลเชิงกายภาพ
2.2 ประเภทการจัดระเบียนของแฟ้มข้อมูลเชิงกายภาพ

ตอนที่ 3 ตัวดัชนีและเทคนิคที่ถูกนำมาใช้ในการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลให้เร็วขึ้น

เรื่องที่ 
3.1 ชนิดและโครงสร้างของตัวดัชนี
3.2 ความแตกต่างระหว่างตัวดัชนีหลักและตัวดัชนีรอง
3.3 ประเภทของเทคนิคที่นำตัวดัชนีมาใช้ในการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลให้เร็วขึ้น

แนวคิด

  1. โครงสร้างการจัดเก็บข้อมูลด้วยแฟ้มข้อมูลประกอบด้วย เรคอร์ด ฟิลด์ และไบต์ เนื่องจากการจัดเก็บข้อมูลด้วยแฟ้มข้อมูลมีข้อจำกัดอยู่มาก และไม่สามารถตอบสนองความต้องการในการนำข้อมูลมาใช้ในระดับสารสนเทศน์ได้อย่างสะดวก จึงได้มีแนวความคิดในการจัดเก็บข้อมูลด้วยฐานข้อมูลมาใช้แทนแถวลำดับเป็นชนิดข้อมูลเชิงโครงสร้าง ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลย่อยซึ่งต้องมีชนิดเดียวกัน
  2. ผู้ใช้งานฐานข้อมูลไม่จำเป็นต้องทราบว่าข้อมูลที่ตนต้องการเรียกดูนั้นถูกจัดเก็บอยู่อย่างไรในดิสค์ เมื่อต้องการข้อมูลในฐานข้อมูลไม่ว่าจะเป็นตารางก็สามารถอ้างชื่อตารางได้โดยตรง เป็นหน้าที่ของระบบจัดการฐานข้อมูลที่จะตรวจสอบว่าข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการถูกเก็บอยู่ที่ตำแหน่งใดในดิสค์ และทำการดึงข้อมูลนั้นจากหน่วยความจำสำรองมาให้แก่ผู้ใช้

วัตถุประสงค์

เมื่อศึกษาบทเรียนจบแล้ว นักศึกษาสามารถ

  1. อธิบายถึงโครงสร้างการจัดเก็บข้อมูลในฐานข้อมูลเชิงกายภาพซึ่งอยู่ในระดับภายใน
  2. บอกถึงลักษณะและคุณสมบัติของหน่วยเก็บข้อมูลสำรอง
  3. บอกเทคนิคที่นำมาใช้ในการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลให้เร็วขึ้น

กิจกรรมการเรียนการสอน

  1. ศึกษาเอกสารการสอน
  2. ทำกิจกรรมในแบบฝึกปฏิบัติบทเรียนที่ 3
  3. ทำแบบประเมินผลของบทเรียนที่ 3

สื่อการสอน

  1. เอกสารการสอนของชุดวิชา
  2. แบบฝึกปฏิบัติ
  3. บทความ/ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์
  4. CD-ROM
  5. Homepage ของชุดวิชาผ่านทางอินเตอร์เน็ต

เอกสารประกอบการสอน

  1. Fundamentals of Database Systems, by Ramez Elmasri, Shamkant B. Navathe, The Second Edition, 1994
  2. Database System Concepts, by Abraham Siberschaty, Henry F.Korth, S.Sudarshan, The Third Edition, 1991

ประเมินผล

    1. ประเมินผลจากกิจกรรมที่ทำ
    2. ประเมินผลจากคำถามท้ายบทเรียนและการสอนประจำภาคการศึกษา

 


Go to top

 

Last Updated: 12/13/2001 11:25:42 AM
© โครงการเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา ทบวงมหาวิทยาลัย