








 

|
 |
รายชื่ออาจารย์ผู้จัดทำ
ลัชนา
อินชัยวงศ์
รายละเอียดของเนื้อหา
แนวคิด
- บูรณภาพของข้อมูล
ทำให้ข้อมูลในระบบฐานข้อมูลมีความถูกต้องอยู่เสมอ
การเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากผู้ใช้ฐานข้อมูลหรือโดยระบบจัดการฐานข้อมูลจะต้องยังผลให้ข้อมูลและความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลถูกต้องตามโครงสร้างของฐานข้อมูล
- ในการรักษาความถูกต้องของข้อมูลในฐานข้อมูลจะต้องเป็นไปตามกฏเกณฑ์ที่ถูกต้อง
อันได้แก่
กฏเกณฑ์ในเรื่องความถูกต้องของตัวข้อมูลเอง
กฏเกณฑ์ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล
และกฏเกณฑ์ในการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงในฐานข้อมูล
- ขั้นตอนการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงมีผลโดยตรงกับข้อมูลในฐานข้อมูล
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแน่ใจว่าผลลัพธ์จากการประมวลผลจะทำให้ข้อมูลมีความถูกต้องอยู่เสมอ
- รายการเปลี่ยนแปลงจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนดเพื่อรักษาความถูกต้องของข้อมูลเอาไว้
- การจัดลำดับการทำงานของรายการเปลี่ยนแปลงสามารถทำได้ทั้งแบบเรียงลำดับและเสมือนเรียงลำดับ
โดยยึดถือความถูกต้องของผลลัพธ์เป็นหลัก
- ข้อมูลเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก
ความเสียหายที่ขึ้นกับระบบคอมพิวเตอร์อาจจะมีผลกระทบกับข้อมูลในฐานข้อมูล
ดังนั้นการทำให้ข้อมูลมีความถูกต้องสมบูรณ์ดังเดิม
จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมากเช่นเดียวกัน
- เมื่อทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายกับข้อมูล
ก็สามารถที่จะหาวิธีแก้ไขและกู้ข้อมูลคืนได้
- การตรวจสอบความถูกต้องในการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงจะช่วยรักษาความถูกต้องในการทำงานของระบบจัดการฐานข้อมูล
และช่วยรักษาความถูกต้องของข้อมูลภายในฐานข้อมูลเอาไว้ได้
- การประมวลผลข้อมูลมีหลายประเภท
ข้อมูลที่ระยะเวลาในการปรากฏของข้อมูลมีความสำคัญมาก
วิธีการประมวลผลที่เลือกใช้ก็ต้องเป็นแบบที่สามารถให้ผลลัพธ์ของการประมวลผลได้ในเวลาที่ต้องการ
วัตถุประสงค์
หลังจากศึกษาบทเรียนที่
10 แล้ว นักศึกษาสามารถ
- ให้คำจำกัดความของบูรณภาพของข้อมูลได้
- เขียนกฏเกณฑ์ความถูกต้องของข้อมูลได้
- เขียนคุณสมบัติที่จำเป็นของรายการเปลี่ยนแปลงได้
- เขียนลำดับการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงที่ถูกต้องได้
- เรียนรู้และเข้าใจถึงภาวะการเกิดความเสียหายของข้อมูลและวิธีการกู้คืน
- เขียนถึงวิธีจัดการกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับข้อมูลได้
- เรียนรู้วิธีการตรวจสอบความถูกต้องของการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง
- บอกชื่อและลักษณะของระบบประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงขั้นสูงได้
กิจกรรมการเรียนการสอน
กิจกรรมที่นักศึกษาต้องทำสำหรับการเรียนการสอน
ได้แก่
- ศึกษาเอกสารการสอน
ตอนที่ 10.1, 10.2, 10.3 และตอนที่ 10.4
ได้
- ทำกิจกรรมในแบบฝึกปฏิบัติบทเรียนที่
10
- ทำแบบประเมินผลของบทเรียนที่
10
สื่อการสอน
เอกสารการสอน
-
เอกสารประกอบการสอน
ประเมินผล
- ประเมินผลจากกิจกรรมที่ทำ
- ประเมินผลจากคำถามท้ายบทเรียน
|